วันพุธที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ความหมายของดอกไม้แต่ละชนิด

               ความหมายของดอกไม้แต่ละชนิด

 
ดอกกุหลาบสีแดง เป็นเบสิคที่นิยมให้กันในวันวาเลนไทน์ จนเป็นดอกไม้แทนสัญญาลักษณ์ของวันวาเลนไทน์ไปซะแล้ว ถ้าคุณได้รับดอกกุหลาบสีแดงสดๆร้อนๆ หมายถึง ความรักอันลึกซึ้งและจริงจัง ถ้าชายหนุ่มคนใดมอบดอกกุหลาบแดงให้แก่หญิงสาว สื่อความหมายแสดงถึงมีความตั้งใจที่จะใช้ชีวิตคู่ร่วมกัน หรืออีกนัยหนึ่งคือ ความรักและความปรารถนา เป็นดอกไม้ของคิวปิดและอีรอส ( กามเทพหรือเทพแห่งความรัก ) นั่นเอง เป็นสิ่งที่จะนำโชคมาสู่ผู้หญิงที่ได้รับ ว้าวๆ
                                    
ดอกกุหลาบสีชมพู  เป็นดอกกุหลาบเหมือนกัน แต่ความหมายของสีแตกต่างการอย่างสิ้นเชิง ถ้าคุณได้รับดอกกุหลาบสีชมพู มักใช้แทนความรักแบบสนิท เสน่หาและโรแมนติก การให้กุหลาบสีชมพูต่อคู่รัก สื่อให้เห็นว่าความรักเริ่มเจริญงอกงาม และกำลังจะพัฒนาไปสู่ความลึกซึ้งจริงจัง หรืออีกนัยหนึ่ง คือ "ความรักที่มีความสุขอย่างสมบูรณ์ที่สุด"                        
ดอกกุหลาบสีเหลือง สีเหลืองเป็นสีแห่งความสดใส กุหลาบสีเหลืองมักถูกใช้แทนความรัก ความปรารถนาดี เช่น ใช้เยี่ยมผู้ป่วย เพื่อช่วยเพิ่มความสดชื่นแจ่มใสให้กับผู้ป่วย และยังบ่งบอกถึง ความอ่อนหวาน สดชื่น กระปี้กระปร่า ฯลฯ
                                                      
ดอกกุหลาบสีม่วง เป็นสีดอกกุหลาบแสดงถึงความเศร้า แต่ในอีกด้านก็แสดงถึงความอดทน มุ่งมั่น และไม่ย่อท้อ ถ้าคุณได้รับกุหลาบสีนี้ แสดงว่าคนที่มาจีบคุณ เป็นคนอ่อนไหว และบางครั้งเขาก็จะสร้างความสุขให้กับคุณได้เต็มที่
                                              
ดอกกุหลาบสีขาว สีขาวเป็นสีแห่งความบริสุทธิ์ ความมีเสน่ห์ และความเงียบสงบ กุหลาบขาวจึงแทนความหมายแห่งความรักที่บริสุทธิ์ ให้โดยไม่หวังสิ่งตอบแทน ดังนั้น เราจึงสามารถให้ดอกกุหลาบสีขาวกับพ่อแม่ เพื่อน หรือคนที่เรารู้สึกดีด้วยอย่างบริสุทธิ์ใจได้ และจะเป็นสิ่งที่นำโชคมาสู่ผู้ที่ได้รับเช่นเดียวกับกุหลาบแดง
                 
ดอกทิวลิป เป็นดอกไม้อีกชนิดหนึ่งที่นิยมให้กันมากไม่แพ้กุหลาบเลยทีเดียว ทิวลิปมีต้นกำเนิดมาจากแทบยุโรป เช่น ฮอลแลนด์และตุรกี และความหมายก็สื่อแสดงออกถึงความรัก ความจริงใจเช่นเดียวกัน แต่ดอกทิวลิปนั้น จะแสดงออกถึงความรักที่ร้อนแรงและเปิดเผยไปสักหน่อย คุณจึงต้องเตรียมตัวรับมือกับความรักที่ร้อนแรง และเปิดเผยไว้ให้ดีถ้าใครให้ดอกทิวลิปกับคุณ
               
ดอกลิลลี่ (ชื่อเราเอง อิๆ) ได้ชื่อว่าเป็นดอกไม้แห่งเจ้าหญิง ชื่อภาษาอังกฤษใช้ว่า Lily แต่ถ้าเป็นชื่อทางวิชาการก็จะเรียกว่า Lilium hybrids ลิลลี่เป็นพืชประเภทที่มีหัวอยู่ใต้ดินเช่นเดียวกับดอกทิวลิป แต่ที่ดูจะเหนือกว่าก็คือดอกลิลลี่มีกลิ่นหอมซึ่งดอกทิวลิปไม่มี ส่วนความหมายก็คือ แสดงออกถึงการค้นหาความรักที่ดีที่สุดแล้วพบเจอมัน  เป็นดอกไม้ที่ผสมผสานอารมณ์ของความรักได้ อย่างลงตัว สื่อถึงความรักความจริงใจที่มีต่อคนรับ

               
ดอกทานตะวัน เป็นสัญญลักษณ์ของความเชื่อมั่น ความมั่นคง รักเดียวใจเดียว และมีนัยถึงศิลปะที่งดงาม ถ้าได้รับดอกทานตะวันเหมือนได้รับสารว่า "แม้เธอจะเย่อหยิ่งเพียงไร แต่สักวันฉันจะชนะใจเธอ" และยังหมายถึง "รักของฉันมั่นคงและภักดีต่อเธอเสมอ ดุจดั่งทานตะวันที่ไม่เคยหันมองผู้ใดนอกจากดวงอาทิตย์"
                       
ดอกซากุระ หรือ พญาเสือโคร่ง ในเมืองไทยการให้ดอกไม้ชนิดนี้ถือว่ายังแปลกๆอยู่ แต่ในเกาหลีและญี่ปุ่น การให้ดอกซากุระเป็นช่อๆมัดเป็นกำๆ แสดงถึงว่า "ความรักกำลังเบ่งบาน" หรือสื่อถึงว่า คู่เราสร้างความรักจากคนธรรมดาจนกลายเป็นคนรักได้ต้องใช้เวลาและความจริงใจที่มีต่อกัน และก็กำลังจะเบ่งบานเป็นความรักที่สวยงามอันยิ่งใหญ่ดุจดัง ดอกซากุระ
                            
ดอกคาร์เนชั่น เป็นสัญลักษณ์ของหัวใจที่แตกสลาย ถ้าได้รับดอกคาร์เนชั่นจากผู้ใด แสดงว่าผู้ให้ต้องการบอกว่าถูกผู้รับหักอกจนใจสลายแล้ว ("แด่หัวใจที่น่าสงสารของฉัน" หรือ "หัวใจที่แห้งเหี่ยว")
                                       
ดอกลาเวนเดอร์ ลาเวนเดอร์มักจะสื่อถึงความสงบ และมีการเชื่อมโยงกลิ่นของดอกลาเวนเดอร์เข้ากับความรู้สึกผ่อนคลายอีกด้วย ส่วนดอกลาเวนเดอร์นั้นสามารถสื่อถึงความรุ่งโรจน์ที่มาพร้อมกับความสำเร็จและการบรรลุผล เวลาที่มอบช่อดอกลาเวนเดอร์ให้ใคร ก็จะหมายถึงการอวยพรให้ประสบความสำเร็จ เมื่อนำมาประดับไว้ที่บริเวณประตูทางเข้าบ้าน สีม่วงหรือดอกลาเวนเดอร์ก็จะสื่อถึงโชคลาภขนานใหญ่ที่เกี่ยวข้องกับความเจริญรุ่งเรืองและการบรรลุเป้าหมาย  
                                                              



ดอกบัว ถ้าคุณได้รับดอกบัวจากคนรักแล้วล่ะก็ จะมีความหมายที่ว่า "รักแบบให้ความเคารพ แต่ในขณะเดียวกัน ก็เป็นดอกไม้แทนความสงบและความบริสุทธิ์ใจ จึงเป็น “รักด้วยความศรัทธาและชื่นชม”
                                              
ดอกมะลิ ปกติดอกมะลินั้นแสดงถึง "รักแม่" ใช่ไหมค่ะ แต่เราเอามามอบให้ในวันวาเลนไทน์ก็ได้ค่ะ ในเมื่อมันก็เป็นดอกไม้เหมือนกัน ส่วนความหมายก็ไม่แตกต่างจากความเป็น "คนที่รักเรา" ถ้าคุณได้รับดอกมะลิในวันวาเลนไทน์ แสดงว่า เขายังเห็นคุณเป็นแค่เด็ก ยังเห็นว่าเธอดูแลตัวเองไม่ได้ เพราะฉะนั้นเขาจะดูแลคุณได้ดีมากๆ แทคแคร์จนเธออยากจะหนี รักและจริงใจเธอไม่ต่างจากแม่หรือผู้ปกครองเลยทีเดียว หรือเรียกสั้นๆว่า " รักนะเด็กโง่ " อิๆๆ
                                                         
ดอกกล้วยไม้ ถ้าเขามอบดอกกล้วยไม้ให้คุณ จะมีความหมายที่ว่า“ฉันไม่อาจห้ามใจให้คิดถึงเธอได้” พูดง่ายๆก็คือ ถึงเขาจะจีบเธอยังไงเธอก็ต้องสวมบทเล่นตัวเป็นธรรมดา แต่คุณอย่าประมาทนะค่ะ คนๆนี้จะไม่มีวันเลิกความตั้งใจที่จะจีบเธอจนกว่าใจจะอ่อน เหนื่อยใจหน่อยนะคุณสาวๆ เพราะเขาเป็นคนประเภทที่ว่า "จะได้อะไรต้องทำให้ได้" คิๆๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น